Cách đuổi sạch ruồi ra khỏi nhà bằng phương pháp tự nhiên

Cách đuổi sạch ruồi ra khỏi nhà bằng phương pháp tự nhiên

Có rất nhiều cách đuổi ruồi bằng phương pháp dân gian và cả hiện đại được sử dụng trong cuộc sống khá hiệu quả. Bằng cách vận dụng những mùi hương từ đinh hương, lá bạc hà, rau húng quế, cây oải hương… làm sạch nhà, giúp đuổi sạch ruồi, giữ vệ sinh cho nhà bạn và bảo đảm an toàn cho sức khỏe gia đình bạn.

Ruồi mang mầm bệnh khi chúng kiếm ăn. Mầm bệnh có thể dính bề mặt ngòai cơ thể ruồi và có thể được nuốt vào trong dạ dày với thức ăn. Mầm bệnh được truyền đến người khi ruồi tiếp xúc với người và thức ăn . Đa số mầm bệnh do ruồi truyền đều nhiễm trực tiếp qua đường thức ăn, nước uống… Có thể diệt ruồi trực tiếp bằng hóa chất diệt côn trùng hoặc bằng các biện pháp vật lý như bẫy tấm dính, vỉ đập, vỉ điện. Dù bằng cách nào cũng cần phù hợp với điều kiện vệ sinh môi trường.

Ruồi sống trong vòng 8-10 ngày và những con cái đẻ tới 500 trứng một lần. Điều này khiến ruồi nhân giống rất nhanh và nhiều, cũng như hầu như toàn là ruồi giấm con.

Mẹo để diệt sạch lũ ruồi đáng ghét thì nên tiêu diệt từ nơi sinh sản chúng. Ruồi giấm đẻ trứng trên bề mặt trái cây chín vì vậy cố gắng cất trữ hoa quả trong tủ lạnh. Nếu nhỡ dính trứng ruồi giấm, ngay cả khi đã gọt vỏ, trứng ruồi cũng rất dễ theo tay của bạn dính vào thực phẩm, rồi vào miệng. Bên cạnh đó, chúng cũng đẻ trứng ở nắp cống bồn rửa, thùng rác, giẻ rửa bát…Vì vậy, luôn phải lau dọn nhà bếp thường xuyên.

1. Mẹo đuổi ruồi ra khỏi nhà bằng đinh hương:

Cách đơn giản nhất là đặt một vài nắm đinh hương vào tấm vải thưa, sau đó treo tấm này gần cửa ra vào hoặc cửa sổ.

2. Tiêu đen đuổi ruồi bay xa:

  • Mùi nồng từ hạt tiêu đen khiến ruồi phải tránh xa nhà bạn.
  • Bạn chỉ cần trộn 1 lòng đỏ trứng + đường + 1 muỗng hạt tiêu đen với 1 món ăn nào đó. Đặt hỗn hợp này ở nơi bạn muối đuổi ruồi, khi hỗn hợp này khô bạn phải làm mồi khác để thay thế nhé !

 

3. Bạc Hà:

  • Bạn có thể sử dụng bạc hà tươi hoặc sấy khô để đuổi ruồi. Giống như đinh hương, treo những túi bạc hà gần cửa sổ hoặc cửa ra vào. Ngoài ra, bạn có thể cắt nhỏ lá bạc hà rồi thả vào cốc nước và đặt trên bàn hoặc cửa sổ. Thêm húng quế để đạt hiệu quả cao hơn.

4. Cây oải hương:

  • Oải hương cũng là một loại cây có tác dụng đuổi ruồi, sâu bướm và bọ chét cực kỳ hiệm nghiệm. Bạn nên trồng 1 khóm oải hương trong vườn nhà để đuổi ruồi rung quanh nhà, và treo 1 bó oải hương khô ở khu vực ruồi thường đậu.

5. Húng quế:

  • Húng quế là một loại thảo dược dùng để chế biến món ăn rất thơm và hấp dẫn. Tuy nhiên, lũ ruồi nhặng lại cực kỳ ghét mùi hương của húng quế.
  • Cách đơn giản nhất là bạn hãy đặt 1 chậu húng quế ở gần cửa ra vào và khu vực ăn uống để xua đuổi bọn ruồi đáng ghét nhé. Bạn cũng có thể sử dụng túi húng quế khô đặt gần khu vực có nhiều ruồi đấy.

hung-que

6. Tinh dầu sả:

  • Đuổi ruồi với tinh dầu sả bằng cách: trộn 1 muỗng canh dầu với 453gr sả, lắc đều hỗn hợp và xịt trực tiếp lên những nơi nhiều ruồi nhặng. Dù cách này không thể giết chết ruồi trực tiếp, nhưng tinh dầu sả sẽ cản trở khả năng bay của ruồi và cho phép bạn tiêu diệt chúng dễ dàng hơn.

7. Phễu bắt ruồi:

  • Chuẩn bị 1 lọ/chai thủy tinh (hoặc tận dụng chai lọ bỏ đi) cao hình trụ tròn và 1 tờ giấy.
  • Cuộn tròn tờ giấy tạo thành hình cái phễu, dính chặt cố định các đầu lại với nhau và đặt vào trong miệng lọ.
  • Đổ 1 lượng nhỏ giấm táo hoặc chuối chín vào đáy bình để làm mồi nhử ruồi.
  • Những con ruồi không đủ thông minh sẽ không thể nhận ra rằng chúng có thể thoát ra bằng lối đi vào sẽ bị kẹt lại ở trong bình. Một khi bình đựng đã có kha khá ruồi giấm, bạn có thể đậy kín lại và vứt ở nơi trống trải xa ngôi nhà của gia đình.

8. Mẹo hay với túi bắt ruồi:

  • Đổ giấm táo vào 1 cái chén nhỏ, thêm vài giọt nước rửa chén vào. Miệng chén bọc bằng màng bọc thực phẩm (có thể cố định bằng chun để giữ chặt và căng túi).
  • Dùng dao hoặc nĩa chọc lủng 3 – 4 lỗ trên miệng nilong .
  • Những chú ruồi giấm không chỉ bị mắc kẹt mà còn bị chết đuối. Xà phòng trong nước rửa bát sẽ làm thay đổi sức căng bề mặt của giấm khiến ruồi dính chân và rơi vào trong nước.

 9. Mẹo đuổi ruồi trên bàn ăn:

  • Khi sum họp gia đình với nhiều món ngon hấp dẫn càng thu hút ruồi nhặng bay tới. Để thưởng thức trọn vẹn và tránh được sự phiền phức bởi những vị khách không mời hãy làm theo cách su.
  • Lấy ly, cốc, chén thủy tinh đổ đầy nước và để xung quanh bàn ăn, chỗ ăn uống. Thả vào đó 4-5 đồng xu, càng nhiều ly nước xung quanh bàn ăn của bạn thì ruồi càng ít bén mảng đến đấy.

Meo-duoi-ruoi-tren-ban-an

 

10. Mẹo ngăn ruồi bay vào nhà:

  • Thay vì dùng vỉ đập ruồi và bẫy dính ruồi mất thẩm mỹ, mất vệ sinh. Bạn có thể dùng mẹo này để ngăn ruồi bay vào nhà đấy.
  • Đổ nước vào những túi bóng trong, thả đồng xu vào trong, cột bịch và treo lên xung quanh cửa.
  • Ruồi vốn có thị lực rất nhạy, mắt chúng có cấu trúc như một lăng kính. Các túi nước (ly nước) hoạt động giống như một cái gương, để gây nhầm lẫn cho ruồi. Khi ruồi di chuyển, ánh sáng phản chiếu từ những túi nước (ly nước) làm cho chúng khó khăn và không dám lại gần. Việc thả những đồng xu vào nước giúp hạn chế sự sinh sôi nảy nở của tảo, nấm trong nước, giúp cho nước luôn sạch. Hơn nữa, với những đồng xu trong ly, bạn có thể dễ dàng phân biệt các ly nước lọc dùng để uống và các ly nước lọc dùng để bẫy ruồi.
Chia sẻ:
zalo