Nhận biết và cách tiêu diệt rệp giường hiệu quả

Nhận biết và cách tiêu diệt rệp giường hiệu quả

Nhận biết và cách tiêu diệt rệp giường hiệu quả

Rệp giường là côn trùng gây hại cho sức khỏe con người với khả năng lây lan nhanh và khó tiêu diệt. Tìm hiểu về rệp giường để lên phương án khắc phục giảm thiểu tác hại của chúng. Dưới đây và một vài thông tin Dịch vụ diệt côn trùng Đà Nẵng 5S cung cấp bạn đọc tham khảo.

Tìm hiểu về rệp giường hay mạt bụi

Bạn đừng nghĩ rằng dù nhà cửa sạch sẽ thơm tho cũng không giúp bạn tránh được việc bị rệp xâm nhập. Chúng xuất hiện ngay cả ở phòng khách sạn 5 sao cao cấp, tàu du lịch, máy bay hay tàu hỏa sau đó bám vào quần áo hay hành lý của hành khách và theo họ về nhà.

Rệp thường tấn công trong lúc bạn yếu ớt nhất: Chúng sẽ cắn bất cứ khi nào, bất cứ nơi nào khi mà bạn không hoạt động trong một khoảng thời gian như lúc ngồi bất động trên ghế xem tivi, hay khi bạn bị hôn mê.

Hình dạng rệp giường khi tấn công con người

Khả năng sinh sản cực nhiều: Chỉ với 1 con đực và 1 con cái mà chúng có thể sinh sôi đến cả ngàn con trong vài tuần. Trước đây, nhiều thuốc trừ sâu như DDT đã được sử dụng để diệt rệp. Thật không may, chúng đã bị đột biến do việc sử dụng các hóa chất, và trở lại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Không chỉ có vậy, chúng còn kháng đa thuốc trừ sâu.  

Vòng đời phát triển của Rệp giường

Khả năng gây mê khi hút máu: Khi đốt, rệp tạo ra một chất gây mê khiến bạn không nhận thấy sự hiện diện của chúng. Rệp cũng thải phân của chúng ra ngay sau khi ăn, khiến cho vết cắn có thể trở nên sưng viêm và nhiễm trùng. Nếu để quá nặng sẽ dẫn đến các triệu chứng như thiếu máu, sốc phản vệ, hen suyễn và phồng rộp da từng mảng. Ngoài ra khi đốt rệp còn truyền vi khuẩn MRSA - nguyên nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng da, bóng nước, nhiễm trùng máu…

Dị ứng da do rệp gường

Khả năng nhịn đói và sống dai: Rệp có thể sống rất lâu mà không ăn uống gì. Những con trưởng thành có thể “ngủ đông” trong hơn một năm. Và chúng sẽ thức giấc khi ngửi thấy hơi ấm từ cơ thể, khí CO2 khi bạn thở ra, nhất là khi bạn ngủ.

Làm thế nào để nhận biết có rệp trong nhà?

Rệp giường trưởng thành có kích thước nhỏ chỉ từ 5-9 mm, mình dẹt, màu vàng nhạt, thân hình bầu dục. Ấu trùng rệp, rệp con có kích thước nhỏ hơn (khoảng 1.5 mm) , màu nhạt hơn. Sau khi hút máu chúng chuyển thành màu đỏ sậm và thân dài ra làm nó như lột xác thành một loại côn trùng khác. Đôi khi rệp giường bị nhầm lẫn với các loại mối gỗ hoặc gián nhỏ.

Phân biệt gián nhỏ và rệp

Một khi rệp giường xuất hiện, cách tốt nhất để phát hiện ra chúng không phải là đợi đến khi bị chúng cắn bởi vết chích của chúng rất dễ nhầm với các loại côn trùng như muỗi hay bọ chét. Đôi khi những vết này trông còn giống vết phát ban. Thậm chí có nhiều người không biết là mình đã bị rệp giường cắn.

Vị trí xuất hiện rệp giường

Cách tốt nhất để tìm ra loại côn trùng này là dựa vào những dấu vết bên ngoài mà chúng để lại trên đệm, khung giường và các khu vực xung quanh giường bao gồm :

  • Trứng và vỏ trứng: đường kính rất nhỏ ( khoảng 1 mm) màu trắng.
  • Xác ấu trùng bỏ lại sau khi chúng trưởng thành
  • Những con rệp vẫn đang sống
  • Những vết lỗ trên đệm hay ga trải giường do bị rệp nghiền nát

Làm thế nào để tiêu diệt rệp giường?

  • Ném tất cả ga trải giường, chăn, quần áo vào máy sấy ở nhiệt độ cao nhất. Nếu chỉ giặt theo cách thông thường thì sẽ không thể tiêu diệt được rệp giường.
  • Khử trùng các vật phẩm và vùng có rệp ở 45oC trong vòng 1 giờ.
  • Nếu làm lạnh chăn màn, ga giường,..dưới -19oC thì cần ít nhất là 4 ngày. Máy lạnh lắp đặt thông thường không đủ lạnh để có thể diệt hết được loại côn trùng này.
  • Với những món đồ không thể giặt giũ thì cẩn thận bọc tất cả lại và đem vứt ở nơi cách xa khu vực bạn sinh sống.

Để tiêu diệt rệp giường cần rất nhiều thời gian. Do đó, khi phát hiện ra rệp giường ẩn nấp trong nhà tốt nhất bạn nên lên lịch giặt giũ và dọn dẹp nhà cửa, chăn ga gối đệm đều đặn hàng tuần. Bạn có thể liên hệ đơn vị Dịch vụ diệt côn trùng Đà Nẵng 5S để được hỗ trợ kịp thời an toàn nhất, hotline: 0989.225.989

Chia sẻ:
zalo