Tuyệt chiêu đuổi muỗi ra khỏi nhà trong mùa dịch sốt xuất huyết

Tuyệt chiêu đuổi muỗi ra khỏi nhà trong mùa dịch sốt xuất huyết

Muỗi là loài bọ đáng ghét nhất. Bên cạnh việc gây khó chịu với vết cắn ngứa, muỗi cũng gây nguy cơ lây nhiễm bệnh sốt xuất huyết và sốt rét.
Đối với nhà có trẻ nhỏ và vật nuôi, không thể sử dụng thuốc diệt muỗi có chứa hóa chất. Vì vậy, biết được một số cách tự nhiên để đuổi muỗi là vô cùng hữu ích.

Kiểm tra thường xuyên nguồn nước đọng

Nếu nhà bạn có máng xối, lọ hoa còn nước, khay nước trồng cây trong nhà và ngoài trời hoặc bất cứ thứ gì có thể tích tụ nước, hãy dọn sạch chúng thường xuyên.

Sử dụng cửa sổ bằng lưới chắn muỗi

Bạn không cần phải luôn đóng cửa sổ. Hãy tận hưởng không khí trong lành trong khi vẫn ngăn không cho muỗi vào trong nhà. Lắp cửa sổ với lưới ngăn muỗi bay vào nhà. Hãy nhớ kiểm tra các ô lưới cũ để phát hiện lỗ thủng nhằm thay thế kịp thời nhé !
Sử dụng đèn vàng thay cho đèn trắng
Chuyển ánh sáng hiên nhà của bạn từ đèn trắng sáng sang đèn sợi đốt màu vàng. Đèn vàng ít có khả năng thu hút muỗi. Nếu bạn mở cửa sổ và cửa ra vào vào ban đêm và không sử dụng lưới chống côn trùng, sử dụng đèn trong nhà màu vàng có thể khiến muỗi và các con bọ khác tránh xa.

Sử dụng tinh dầu đuổi muỗi

Tinh dầu khuynh diệp, sả, tinh dầu trà và hoa oải hương là một số loại tinh dầu đuổi muỗi. Tránh sử dụng tinh dầu hương trái cây vì muỗi thích mùi trái cây. Nên tạo một loại thuốc chống côn trùng tự nhiên với hỗn hợp tinh dầu trong chai xịt, khuếch tán tinh dầu bằng máy xông tinh dầu hoặc xoa lên cơ thể trước khi đêm xuống. Luôn luôn kiểm tra các loại dầu cho phù hợp trên vật nuôi hoặc trẻ em trước khi sử dụng.
Nếu sử dụng thuốc chống côn trùng tự nhiên, hãy nhớ bôi lại sau mỗi vài giờ vì hiệu quả sẽ mất đi khá nhanh.
Cũng có thể đốt nến hương sả gần cửa sổ nhưng hãy cẩn thận, vì chúng có thể là mối nguy hiểm hỏa hoạn.

Trồng cây đuổi muỗi

Nếu nhà có vườn, trồng cây đuổi muỗi sẽ giúp ích rất nhiều. Một số loại cây chống muỗi nhiệt đới sẽ phát triển tốt trong khí hậu đầy nắng của chúng ta, gồm: bạc hà, cúc vạn thọ, cây hoa cứt lợn, cỏ sả và cỏ bạc hà mèo. Vò lá của những cây này để giải phóng mùi thơm và để ở hành lang, ban công và ở cửa sổ hoặc chà xát lên quần áo.
Xin lưu ý rằng một số loại cây như cỏ bạc hà mèo không phù hợp cho nhà có vật nuôi.

Sử dụng bẫy muỗi

Một cái bẫy muỗi sử dụng đèn cực tím UV hoặc đèn LED để thu hút muỗi, và sau đó bẫy chúng bên trong một thiết bị có thể giúp bắt và giảm số lượng muỗi.

Bật quạt

Muỗi rất yếu khi bay và không thích bay ngược dòng khí mạnh, vì vậy, bật quạt trong khi ngủ vào ban đêm hoặc trong khi ngồi trên ghế ở ban công sẽ giúp muỗi tránh xa.
Chú ý trong mùa sinh sản cao điểm của muỗi
Bạn có biết rằng có một mùa cao điểm để muỗi sinh sản và gây dịch sốt xuất huyết .
Hiện đang là mùa dịch sốt xuất huyết ở những địa phương nắng nóng cao độ. Hy vọng một vài mẹo đuổi muỗi này có thể giúp bạn ngăn chặn căn bệnh do muỗi truyền này, đặc biệt khi muỗi tấn công trong mùa sinh sản cao điểm .
Chia sẻ:
zalo