Cách kiểm soát Gián hiệu quả cho ngôi nhà bạn

Cách kiểm soát Gián hiệu quả cho ngôi nhà bạn

Bên cạnh tiêu diệt gián tại Đà Nẵng nhanh chóng, kiểm soát gián tại nhà sao cho hiệu quả là vấn đề được nhiều người quan tâm. Các biện pháp ngăn chặn thuần tự nhiên tuy không đem lại kết quả tức thời nhưng lại đem lại hiệu quả lâu dài, ngăn chặn sự xuất hiện của gián về sau.

Để làm được điều đó, tìm hiểu về tập tính sống cũng như thói quen của gián là một trong những cách giúp ngăn ngừa gián quay trở lại. Bài viết cũng đưa ra một số biện pháp phòng chống và xua đuổi gián phổ biến, cùng tìm hiểu chi tiết bên dưới.

Gián là gì?

Gián là một trong số 4.600 loài côn trùng nguyên thuỷ có cánh còn tồn tại đến thời điểm hiện tại. Đặc trưng của gián là cơ thể hình bầu dục dẹt, râu dài như sợi chỉ, và đôi cánh màu đen hoặc nâu gỗ. Gián đực thường có hai cánh, trong khi gián cái không có cánh hoặc cánh mỏng, nhạt màu.

Loài gián thích môi trường ấm áp, ẩm ướt, tối và thường được tìm thấy ở vùng nhiệt đới hoặc khí hậu ôn hòa. Gián được xem là loài côn trùng phá hoại thực phẩm, đồ vật và gây ra mùi khó chịu. Thức ăn của gián bao gồm cả thực vật, thực phẩm, giấy, quần áo, sách cho đến côn trùng chết, đặc biệt là rệp giường.

Tập tính của gián

Khí hậu nóng, ẩm và sự phát triển của cơ sở hạ tầng, nhà cửa khiến loài gián tăng trưởng nhanh chóng trong những năm gần đây. Đặc biệt như gián Đức gần đây có biểu hiện kháng thuốc diệt côn trùng và sinh sản nhanh chóng. Hiểu được tập tính của loài côn trùng này là cách an toàn và triệt để nhất giúp xua đuổi gián khỏi không gian sống.

  • Nơi cư trú của gián: Gián thường được tìm thấy trong các khu vực tối, khí hậu mát mẻ hoặc ẩm ướt trong khu vực khách sạn và nhà hàng, cũng như cống rãnh hoặc bãi rác ngoài trời. Cơ thể loài gián dẹt, mỏng để phù hợp với các kẽ hở giữa ván sàn và tường. Chính vì thế mà loài gián dễ dàng bị phát hiện ẩn nấp đằng sau đồ nội thất và thiết bị, như dưới tủ lạnh và bếp hoặc kệ, tủ.
  • Thời gian phát triển và sinh sôi mạnh: Loài gián bắt đầu kỳ nghỉ vào chớm đông, trải qua trạng thái phát triển vào mùa thu và phát triển mạnh mẽ vào mùa xuân.

Tập tính xã hội, sinh sống bầy đàn: Gián là loài côn trùng có tập tính xã hội và thường sống theo nhóm. Gián sống thành cộng đồng và giữa nhiều thế hệ thành viên trong gia đình. Chúng liên lạc với nhau qua mùi có trên cơ thể và trong phân

Những cách kiểm soát gián tại nhà

Sử dụng thuốc xịt côn trùng đem lại khả năng tiêu diệt gián tại Đà Nẵng nhanh chóng. Tuy nhiên biện pháp này không đem lại khả năng tiêu diệt tận gốc. Để kiểm soát gián tại nhà và tránh gián quay trở lại, các biện pháp tự nhiên được đánh giá cao về hiệu quả.

Các biện pháp phòng tránh gián cho từng khu vực trong nhà

Giữ cho không gian trong nhà luôn sạch sẽ, thoáng mát

Gián Đức là một trong những loài gián phổ biến nhất hiện nay, đặc biệt ở thành phố Hồ Chí Minh. Khi nhiệt độ nóng lên vào mùa hè cũng là thời điểm loài côn trùng này sinh sản và phát triển mạnh mẽ. Mức độ hoạt động của gián Đức tăng nhanh và rầm rộ hơn đáng kể. Thậm chí gián Đức bạo dạn hơn vào ban đêm, khi chúng bay và đáp ngay trên kệ tủ, chậu rửa chén, bát. Trong trường hợp không thể kiểm soát thời tiết, việc giữ cho căn hộ khô thoáng và mát mẻ được xem là biện pháp hoàn hảo giúp ngăn chặn gián xâm nhập.

Tự làm mồi nhử gián tự nhiên

 Một số cách diệt gián tại Đà Nẵng và làm mồi nhử gián từ thiên nhiên như:

  • Đặt bẫy keo dính gần khu vực gián thường xuyên xuất hiện.
  • Tạo mồi gián bằng axit boric và bơ đậu phộng.
  • Rắc một lớp đất diatomaceous gần các cửa ra vào và chân tường.

Loại bỏ tất cả các nguồn thực phẩm thừa, qua sử dụng và nguồn nước bị rò rỉ trong nhà bếp, bồn rửa chén.

Thói quen giúp xua đuổi gián khỏi nhà và hạn chế gián quay trở lại

1. Giữ gìn vệ sinh và dọn dẹp nhà thường xuyên

Duy trì không gian sống đảm bảo vệ sinh sẽ giảm nguy cơ bị gián xâm nhập ngay từ đầu. Tuy nhiên, nếu nó đã xảy ra, thì đừng bỏ qua những bước sau đây. Hãy kiểm tra và dọn dẹp sạch sẽ các không gian tối đằng sau kệ tủ và tường, thiết bị, ghế sofa, cũng như đồ nội thất lớn, nhỏ.

2. Lau chùi, hong khô những khu vực ẩm ướt trong nhà

Không gian phòng tắm, thảm chân và chậu rửa chén là khu vực dễ bị đọng nước và thường xuyên ẩm ướt. Hãy đảm bảo rằng sàn nhà và vật dụng được khô ráo trước khi đi ngủ. Môi trường ẩm ướt và bóng tối sẽ dẫn dụ loài gián thâm nhập và ẩn nấp trong khuôn viên, nhà ở.

3. Sửa chữa vết nứt, lỗ hổng tường, khe tủ gỗ để loại bỏ nơi ẩn nấp của gián

Gián có thể khéo léo lách vào các vết nứt trên vách tường hoặc kệ tủ cả ngày dài. Và khi đêm xuống chúng dễ dàng xâm nhập vào nơi lưu trữ thực phẩm, thức ăn và quần áo. Để xua đuổi gián ra khỏi nhà, cách đơn giản nhất là loại bỏ nơi ẩn nấp của chúng. Đừng quên kiểm tra các vết nứt và kẽ hở giữa chân tường, sàn nhà, kệ tủ quần áo, đây là những nơi thường xuyên có sự xuất hiện của gián.

Các phương pháp diệt gián thường xuyên được áp dụng

Sử dụng baking soda để diệt gián

Baking soda là một trong những sản phẩm đa năng không thể thiếu trong gia đình. Chính vì vậy mà không có gì ngạc nhiên khi chất bột này có thể kiểm soát gián tại nhà một cách hiệu quả. Phương pháp này được thực hiện đơn giản bằng việc trộn baking soda với một ít đường.

Mùi của đường sẽ nhử gián ăn hỗn hợp mà không nhận thấy baking soda. Sau đó, khi gián uống nước, phản ứng với soda sẽ khiến dạ dày của chúng vỡ tung. Loài gián thường ăn xác đồng loại đã chết. Chính vì vậy, hỗn hợp baking soda có thể gây phản ứng dây chuyền và giúp tiêu diệt gián tại Đà Nẵng cách đơn giản.

Tinh dầu chống gián, xà phòng và hỗn hợp tẩy rửa

Tinh dầu có mùi mạnh như, sả, chanh, bạc hà, bạch đàn và dầu cây tràm trà.… được chứng minh có khả năng xua đuổi loài gián. Mùi hăng từ tinh dầu có thể cắt đứt liên lạc của gián với đồng loại, phá vỡ đường xâm nhập và giết chết nếu đủ liều lượng.

Hãy cho tinh dầu vào một miếng bông và lau sạch những nơi gián có thể xuất hiện. Trộn hỗn hợp tinh dầu và xịt xung quanh khu vực ẩm thấp, ít sáng như bếp, thùng rác.

Đặt bẫy keo dính, bả gián

Bẫy gián không độc hại, chẳng hạn như Bẫy gián Maxforce, sẽ giúp bẫy gián ngay lập tức bằng cách dụ chúng thông qua một hợp chất hấp dẫn. Bẫy giãn là lựa chọn hoàn hảo cho những gia đình có thú cưng hoặc trẻ nhỏ. Hoặc đối với những ai không muốn đối phó với gián bằng thuốc xịt côn trùng hoặc giết gián tại chỗ bằng giày, dép.

Để tận dụng tối đa sản phẩm bẫy gián, bạn cần đặt bẫy gián dọc theo các bức tường nơi gián thường xuất hiện và xâm nhập vào nhà.

Tất cả những biện pháp kiểm soát gián tại nhà ở trên sẽ phát huy tối đa hiệu quả nếu căn hộ của bạn đối diện với số lượng nhỏ gián. Ngược lại, để đối phó với vấn đề nghiêm trọng về gián, đừng quên tìm kiếm các sản phẩm chuyên dụng hơn hoặc nhờ hỗ trợ từ chuyên gia kiểm soát côn trùng.

Chia sẻ:
zalo