Nhận biết và ngăn ngừa con mọt gạo

Nhận biết và ngăn ngừa con mọt gạo

Mọt gạo là một loại côn trùng thích ăn các loại hạt ngũ cốc được lưu trữ có tầm quan trọng như lúa mì, gạo và ngô. Ở trong nhà, mọt gạo thường xuất hiện ở nơi chúng ta để gạo. Chúng ăn gạo, làm hư gạo nhanh hơn và khiến gạo mất đi vị ngon thơm ban đầu. 

 
Cách phòng chống con mọt gạo hiệu quả và đơn giản
Cách phòng chống con mọt gạo hiệu quả và đơn giản
 

Con mọt gạo là gì?

 

Kích thước thông thường của một con mọt gạo trưởng thành sẽ dài khoảng 2mm với vòi nhọn, có hàm răng sắc dài. Màu sắc cơ thể màu ánh cam nghiêng đỏ trên vỏ cánh nhưng khi nhìn xa chúng ta thường thấy chúng có màu đen.

 

Mọt gạo có vòi nhọn, khi ăn chúng dùng vòi đục một lỗ nhỏ trên hạt gạo và đẻ trứng vào trong đó. Sau một thời gian, trứng sẽ nở, sâu non lớn dần lên, chúng ăn phần tinh bột bên trong hạt, để lại lớp vỏ mỏng không có giá trị sử dụng, làm hạt gạo bị rỗng, làm giảm chất lượng của gạo.

Kích thước và hình dáng, màu sắc của con mọt gạo
Kích thước và hình dáng, màu sắc của con mọt gạo

Vòng đời của con mọt gạo

Con mọt gạo từ lúc trưởng thành sẽ sống tiếp đến khoảng hai năm. Con mọt gạo cái có thể đẻ trứng lên đến 300 quả trong suốt cả cuộc đời của nó. Chúng thường đẻ từ 2 đến 6 trứng mỗi ngày, đẻ vào lỗ hạt gạo, từ đó ấu trùng phát triển trong hạt và khi ăn chúng sẽ chui ra.

Mọt gạo có thể sinh sản ở mọi giai đoạn phát triển, chúng ta có thể giết chết chúng bằng cách làm lạnh dưới 0 °F (−18 °C) trong 3 ngày liên tiếp hoặc làm nóng 140 °F (60°C) trong vòng 15 phút.

 

Vì sao con mọt gạo xuất hiện

Mọt gạo thường có sẵn trong gạo nhà của bạn bởi khi thu hoạch, ấu trùng của chúng đã bám vào hạt gạo, sau một khoảng thời gian chúng vẫn bám ở đó, vào một vài điều kiện thích hợp, trứng ấu trùng bắt đầu nở thành con mọt gạo.

Mọt gạo xuất hiện trong gạo vì trứng của chúng đã có từ lúc thu hoạch
Mọt gạo xuất hiện trong gạo vì trứng của chúng đã có từ lúc thu hoạch

Cách trị và ngăn ngừa mọt gạo nhanh chóng mà không ảnh hưởng đến gạo

 

Bạn có thể tiêu diệt hoặc xua đuổi con mọt gạo bằng những cách sau:

 

Dùng ớt đuổi con mọt gạo

 

Ở cách này, bạn chỉ cần cho một vài quả ớt đã tạch hạt vào trong thùng gạo, mùi cay nồng của ớt khiến cho con mọt khó chịu mà sẽ bò ra ngoài. 

 

Dùng muối xua đuổi con mọt gạo

Bạn rắc một chút muối vào thùng gạo, mọt ăn phải muối mặn lẫn trên gạo, chúng sẽ sợ và bò ra ngoài. Bạn không nên rắc quá nhiều muối vì có thể khiến gạo mặn và còn khiến cho gạo dễ bị ẩm.

Sử dụng thuốc diệt mọt gạo

Đầu tiên, bạn hãy đổ gạo ra trên một tấm nylon hoặc một vật có độ phẳng sạch, nên để dưới nền nhà, tiếp theo tãi mỏng gạo. Sau một thời gian, con mọt gạo sẽ bò ra khỏi gạo, lúc đó, bạn có thể tham khảo thuốc actellic 50ec - không gây nguy hại đến sức khỏe và môi trường xung quanh vì thuốc có nguồn gốc hữu cơ, không mùi, không gây kích ứng không khí và không ảnh hưởng đến hệ hô hấp của con người khi ăn phải hay hít phải.

 

Sau khi xử lý con mọt gạo, bạn nên học cách phòng ngừa chúng quay trở lại. Diệt mối Đà Nẵng gợi ý đến bạn một vài phương pháp sau:

 

Phòng chống mọt gạo bằng tủ lạnh

Bạn cần bảo quản gạo ở nơi thoáng mát, khô ráo. Sau khi xử lý mọt hoặc mới mua gạo về, bạn nên để gạo trong tủ lạnh khoảng 4 đến 5 ngày trước khi cho vào thùng đựng gạo. Quá trình này sẽ tiêu diệt và ngăn chặn trứng mối mọt sinh sôi phát triển. Không nên để gạo ở những nơi có độ ẩm cao hoặc nơi có ánh nắng trực tiếp chiếu vào.

Bảo quản gạo bằng vật chứa bằng nhựa hoặc thủy tinh

 

Có thể dùng chai nhựa, hộp nhựa, thùng chứa bằng nhựa có phần nắp đậy kín hoặc túi nilon, túi vải lớn có độ kín cao để đựng gạo bên trong. Sau khi đổ gạo vào thì mang đi đặt ở nơi khô ráo.

Ngoài ra, do gạo có đặc tính khô, không chịu nước, vì vậy trước hết bạn nên lau sạch vật đựng gạo, đảm bảo không có hơi nước hoặc bị ẩm, để bảo quản gạo không bị mốc hay mối mọt, làm mất chất dinh dưỡng. 

Bảo quản gạo tránh xa mọt bằng tỏi

Sau khi cho gạo vào vật chứa, bạn lấy một vài tép tỏi đã bóc vỏ rồi đặt chúng lên trên gạo. Tùy theo lượng gạo to hay nhỏ mà bạn có thể tăng giảm lượng tỏi nhé. Sau khi cho tỏi vào thì bạn đậy nắp kín lại.

Tỏi giúp ngăn mối mọt tấn công và sinh sôi nên gạo hay thóc bạn mua về hay thu hoạch và có kế hoạch dự trữ lâu cũng hoàn toàn sạch sẽ và an toàn cho sức khỏe.

Phòng ngừa mọt gạo bằng tỏi
Phòng ngừa mọt gạo bằng tỏi

Thường xuyên vệ sinh vật dụng đựng gạo vào mỗi lần thay gạo 

Trứng, ấu trùng của mọt gạo vẫn sẽ còn và có khả năng nảy nở, vì đa số các phương pháp trên đều là phương pháp tự nhiên. Chính vì vậy, bạn cần thường xuyên vệ sinh sạch sẽ thùng đựng gạo, phơi khô thùng. Các loại vi khuẩn, nấm mốc và trứng mối mọt luôn tiềm ẩn và chúng có nhiều cách để chúng thâm nhập vào thùng gạo.

Nếu bạn đọc còn băn khoăn về cách xử lý con mọt gạo, bạn có thể liên hệ ngay với Diệt Mối Đà Nẵng chúng tôi để được tư vấn kỹ hơn về cách tiêu diệt và khử khuẩn, ngăn ngừa ấu trùng mọt gạo phát triển, đảm bảo quá trình sinh hoạt hằng ngày của bạn nhé! 


 
Chia sẻ:
zalo